Có không không có CHỈ LÀ phù du !
Hôm nay em sẽ bàn về chủ đề lợi thế cạnh tranh của Michel Porter. Nằm trọng bộ 3 cuốn sách chiến lược cạnh tranh, Lợi thế cạnh tranh & Lợi thế cạnh tranh đa quốc gia. Đây là bộ 3 cuốn sách kinh điển gối đầu giường của em. Với em nó rất cần PHẢI có để tồn tại trong chốn thương trường đầy thị phi và lắm cạm bẫy như ngày nay. Ở đấu trường này nó sặc mùi TANH của MÁU chứ không ngọt ngào như kẹo sô cô la mà mọi người ở ngoài tưởng tượng đâu. Chua lắm chứ không đùa đâu ! Nhưng cũng nhờ ông mà em đã tìm ra được đâu là BẢN NGÃ của một thằng đàn ông. Đâu là giá trị mà một người phải hướng tới. Ông giúp em hiểu được mình và biết về người. Ông giúp em có cái nhìn tổng quan hơn về mô SWOT của Viện Nghiên cứu Standford. Mặc dù ông là giảng viên của Harvard. Ông mở màn bằng một nói đầy thách thức:” Tất cả các sản phẩm tồn tại trên đời đều có một ý nghĩa, một giá trị RIÊNG của nó. Một số công ty đặt mục tiêu chiến lược là phải cạnh tranh để trở thành công ty số 1 trong lĩnh vực mình đang hoạt động. Đây là tư duy nguy hiểm... Nhu cầu của người sử dụng cần sản phẩm dịch vụ không phải là cái tốt nhất mà là cái độc đáo nhất”.

Nước trong không có cá người tốt quá chẳng ai thương.
Theo ông, phần lớn công ty trên thế giới đã và đang làm việc chăm chỉ nhưng không có chiến lược cụ thể. Một số công ty có xây dựng chiến lược nhưng lại sai lầm khi đặt mục tiêu của chiến lược là phải cạnh tranh để trở thành công ty số 1 trong lĩnh vực mình đang hoạt động. Đây là một tư duy nguy hiểm, vì theo thời gian, sẽ không có công ty nào là số 1, không có sản phẩm nào là tốt nhất. Sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất phụ thuộc vào chính nhu cầu của người sử dụng. Câu trả lời là KHÔNG phải có cái TỐT nhất MÀ là cái ĐỘC ĐÁO nhất. Đây chính là nền tảng tư duy để hình thành chiến lược công ty. Thách thức của chiến lược này là đưa ra cái độc đáo mà đối thủ của mình không có chứ không phải đưa ra những sản phẩm giống nhau và các suy nghĩ giống nhau. Cho nên những người bắt chước sớm hay muộn gì cũng sẽ bị thất bại. Để xây dựng chiến lược công ty thì phải xác định vị thế của công ty trong ngành đang hoạt động và phân tích cấu trúc ngành đó là việc không thể thiếu.

Muốn thành công phải trải qua thất bại. Sống ở đời, có dại mới có khôn.
Tất nhiên nội dung thông điệp đưa ra của ông là để nói lên 1 điều đó là sức mạnh của “sự khác biệt độc đáo” mà Steve Job đã từng viết thành sách rồi. Nhưng đâu phải ai đọc cũng hiểu, ai nhìn cũng ra được đâu. Em xin lấy ĐÀN ÔNG ra là ví dụ để BÌNH CHƠI nhằm làm rõ thông điệp trên.
Đàn ông ở đời muôn hình vạn trạng, có người đẹp người xấu, có tôn ngộ không thì cũng có trư bát giới, có sa đường tăng và có cả đường tăng. Mỗi người trên đời họ ý thức cái đẹp là khác nhau. Nếu xét về ngoại hình thì có người thích đẹp kiểu thư sinh như mấy anh hàn xẻng cũng có người đẹp kiểu nam tính như mấy anh phương Tây hay có người thích đẹp kiểu bụi bờ như mấy anh Sicily của Ý hay có mấy anh đẹp kiểu lạnh lùng như tụi Doanh Nhân. Từ đó ĐÀN ÔNG ở đời KHÔNG có ai là ĐẸP NHẤT cả. Xấu hay đẹp là TÙY vào quan điểm và cách nhìn của mỗi người. Mình không thể làm vừa lòng tất cả mọi người được. Không thể có anh vừa đẹp kiểu thư sinh vừa đẹp kiểu bụi bờ được. @@@#. Cho nên không có ai là đẹp nhất cả!. Chỉ có người PHÙ HỢP thôi. Do đó trong kinh doanh không có sản phẩm tốt nhất. Có thể nó rất tốt nhất với bạn nhưng lại chưa hẳn đã tốt nhất với tôi. Còn nếu xét về ngoại hình tính cách thì có 4 nhóm tính cách cơ bản chính đó là Trầm tĩnh – Thông minh – Mất dạy – Chăm chỉ. Ứng với 4 mẫu người được phác họa rõ nét trong tác phẩm “tây du ký” của phương Đông hay theo MBTI của phương Tây đó là “Xu hướng Tự nhiên – Tìm hiểu và nhận thức thế giới – Quyết định và lựa chọn – Cách thức và hành động” thì lại càng khác nữa. E sẽ ko bóc phốt quá sâu vì như vậy là không tốt. Chứ thật ra đàn ông là con trai chứ không phải thằng con trai nào cũng là đàn ông. Đây là chủ đề nhạy cảm e chẳng muốn đụng chạm. Vì sự thật thường mất lòng nên e tạm chốt hạ ở đây. Vậy HẠNH PHÚC nhất của một đời người đó chính là tìm ra được NGƯỜ bạn đời PHÙ HỢP.

Im lặng là cách tốt nhất để làm cho ai biết họ đã làm bạn bị tổn thương.
Anh hoa phát tiết ra ngoài Nghìn thu bạc mệnh thu đời tài hoa
Thật ra cụ không nói chơi đâu. Cụ nói có cơ sở cả. Cụ nói ra dựa trên cơ sở triết học đấy. Không phải là những khổ thơ vui đùa cho hay đâu!. Bởi nhẽ người ta xinh đẹp, tài giỏi nên mọi việc trong cuộc sống và trong công việc thường rất thuận lợi. Đi đâu ai cũng thương, làm việc gì cũng DỄ. Nhưng ngặt một nỗi ở đời thuận lợi quá chưa chắc đã thành NGƯỜI. Chưa kể THÓI ĐỜI vốn lắm thị phi, những người như thế thường bị ghen ghét đố kị và rồi sớm hay muộn gì cũng sẽ bị người khác VÙI DẬP cho coi. Nên nhiều người không biết tưởng đó là PHÚC chứ thật ra lại là HỌA. Bởi vậy mới có câu: “Phúc từ họa mà ra – Họa do phúc mà tới”. Cụ Du sợ nhiều người không hiểu được chân lý ở đời nó là như vậy nên mới đệm thêm cho mấy câu sau để khẳng định chân lý ấy là đúng. Để khẳng định QUY LUẬT ở đời nó là như thế:
Ngẫm hay muôn sự tại TRỜI
Trời kia đã bắt làm người có thân
Bắt phong trần PHẢI phong trần
Cho thanh cao mới được phần thanh cao
Có đâu thiên vị người nào
Chữ TÀI chữ MỆNH dồi dào cả hai
Có TÀI mà CẬY chi TÀI
Chữ TÀI liền với chữ TAI một vần
Đã mang lấy NGHIỆP vào thân
Cũng đừng TRÁCH lẫn TRỜI gần ĐẤT xa
Thiện CĂN ở tại LÒNG ta
Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI